“อนุทิน” ยันรัฐบาลมีนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ-ไม่ห้ามใช้ในครัวเรือน (ชมคลิป)​

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชงครั้งที่ 1/2565 ว่า ระหว่างที่รอให้กฎหมาย พ.ร.บ.กัญชง กัญชา มีความสมบูรณ์ในการประกาศใช้นั้น คณะกรรมการชุดนี้จะเร่งทำความเข้าใจและสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน โดยจะมีการพิจารณานำข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อเสนอต่อคณะกรรมมาธิการเพื่อประกอบข้อมูลในการแปรญัตติต่อไป

โดยในขณะนี้ที่รอกฎหมายนั้น การใช้กัญชาในครัวเรือนสามารถทำได้ โดยในส่วนที่จะนำไปประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอาหารนั้นจะต้องมีการแจ้งต่อผู้บริโภคถึงส่วนผสม และจะต้องมีปริมาณสาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดทำชุดตรวจเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่านโยบายของรัฐบาลนั้นเพื่อส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพและยกระดับอุตสาหกรรมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ไม่ได้ส่งเสริมให้นำไปใช้เพื่อความมึนเมา หรือสันทนาการ แต่หากประชาชนจะใช้สามารถทำได้โดยต้องไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อบุคคลอื่นใด โดยเฉพาะก่อนการใช้ยานพาหนะ

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การจำหน่ายต้นกล้าและเมล็ดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในตอนนี้ ขอกลับไปดูข้อมูลก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ ส่วนกรณีดารานักแสดงทำการใช้กัญชาโชว์ นั้นผิดกฎหมายหรือนั้นต้องดูว่ามีปริมาณสาร THC เกิน ร้อยละ 0.2 ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย.