“อนุทิน” ยันไร้สัญญาณยุบสภา-โต้ “แม้ว” ภูมิใจไทยหาเสียงทั่วประเทศไม่มุ่งเจาะอีสาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พูดคุยกันตามปกติ ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องของการยุบสภามาพูดถึง แต่รับรู้กันดีว่า นี่คือช่วงสุดท้ายของการมีอยู่ของสภาชุดนี้แล้ว ส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกระเบียบเงื่อนไข กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการระหว่างสภาหมดวาระหรือยุบสภา ก็เพื่อให้ผู้ที่ต้องอยู่ในตำแหน่งรู้ว่าอะไรทำได้ หากต้องเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่เชื่อว่าไม่ได้เป็นสัญญาณว่าจะมีการยุบสภา

นายอนุทินยังปฏิเสธว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ได้ส่งอาการ หรือสัญญาณอะไรว่าให้ไปเตรียมตัวหรือไปทำอะไร อำนาจยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ เพียงผู้เดียว ไม่ต้องปรึกษาใคร หรือขอมติอะไรจากใคร ไม่สามารถไปเกี่ยวข้องอะไรได้ ก็เลยไม่คิด แต่ถ้านายกฯ เห็นว่าการเมืองมันวุ่นวาย ก็มีอำนาจการตัดสินใจ ตอนนี้ทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็ต่างลงพื้นที่ เพื่อทำให้พื้นที่เข้มแข็ง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ

นายอนุทินยังชี้แจงถึงกรณีนายกฯ 8 ปีและนายอนุทินเป็นแคนดิเดตที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ แทนว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะชื่อของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอยู่ในลิสต์นายกฯ มา 4 ปีแล้ว และตอนนี้ต้องทำงานก่อน

นอกจากนี้ นายอนุทินยังระบุว่า พรรคภูมิใจไทยทำงานเต็มที่ การหาเสียง ลงพื้นที่ทั้งประเทศ ไม่ได้ต้องการจะเจาะเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพรรคเพื่อไทยตามที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกต เพราะภาคเหนือก็ไป ภาคใต้ก็ไป ขนาดในกรุงเทพมหานคร ก็ยังพยายามอยู่ไม่ได้หยุด.