“อนุทิน” เสนอ “ศบค.” ลดระดับโควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง-ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องของนายกฯ ศบค.พิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ในวันที่ 19 ส.ค.ว่า จะมีการเสนอมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยการลดระดับของสถานการณ์โควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นการพิจารณาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ศบค. ขณะที่การลดระดับโควิด-19 นายกฯ คงนำมาคิดร่วมด้วยข้อมูล หรือมติของ คกก.โรคติดต่อแห่งชาติที่ให้โควิดเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ก็เปลี่ยนจากสีแดงมาเป็นส้มอ่อนๆ เป็นแนวทางพิจารณาในการใช้กฎหมาย และในขณะที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใช้ควบคุมโรคระบาดได้ดี ทำให้การดูแลสถานการณ์มีความคล่องตัว เวลาที่ต้องใช้วัคซีน เวชภัณฑ์การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็เร็ว ก็เหมือนการมี ศบค.ที่ทุกภาคส่วนต้องรับทราบข้อมูลร่วมกัน

แต่การจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อไรนั้น นายอนุทินเห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้กระทบต่อวิถีชีวิตตามปกติ แต่ช่วยให้การจัดการสถานการณ์โควิด-19 ง่ายขึ้น เพราะสามารถรวมพลังจากส่วนราชการในการดูแลประชาชนได้ ซึ่งการลดระดับโรคโควิด-19 ไปเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังจะเป็นตัวช่วยนายกฯ ในการพิจารณา ส่วนการนำเข้าวัคซีนตัวใหม่จากประเทศอังกฤษนั้นขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ต้องยึดหลักทางการแพทย์ เมื่อเห็นว่าดีมีประโยชน์ก็พร้อมนำเข้ามา.