“ปวีณา” พาแม่หญิงไทย 8 รายถูกหลอกขายตัวไนจีเรียขอความช่วยเหลือ “กระทรวงต่างประเทศ”

วันจันทร์ที่ 7 พ.ย. 65  เวลา 13.00 น. รองประธานสภา อบต.สำราญ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมแม่หญิงไทย 8 ราย เดินทางมาจาก จ.กาฬสินธุ์ 2 ราย, จ.ขอนแก่น 4 ราย, จ.หนองบัวลำภู 2 ราย เข้าร้องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ช่วยเหลือลูกสาวถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทยและบังคับให้ค้าประเวณีที่ประเทศไนจีเรีย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำตามจึงถูกทำร้ายร่างกาย กักขัง ยึดพาสปอร์ต  และยังมีหญิงไทยที่ต้องการขอความช่วยเหลืออยู่รวมกัน 12 คน 

โดยแม่หญิงไทยทั้ง 8 รายเล่าว่า ลูกสาวผู้เสียหายทั้ง 8 คน มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ต่อมาได้ติดต่องานทางเฟซบุ๊กโฆษณารับสมัครคนไทยไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศไนจีเรีย จะได้รับค่าจ้างเดือนละ 50,000 บาท ผู้เสียหายทุกคนไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเป็นร้านหญิงคนไทยที่เปิดร้านกับสามีเป็นชาวไนจีเรีย จึงตกลงบินไปทำงานช่วงกลางเดือน พ.ค.65 ในเดือนแรกทำงานได้รับเงินเดือน 50,000 บาท เดือนต่อมารายได้ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ได้รับเพียง 21,000 บาท ผู้เสียหายจึงขอกลับไทย แต่นายจ้างไม่ยอมให้กลับ อ้างว่าจะต้องอยู่ทำงานชดใช้ค่าแทคจนหมดก่อน และยึดพาสปอร์ตทั้ง 8 คนไป และยังมีหญิงไทยที่อยู่รวมกันอีก 12 คน บังคับให้ค้าประเวณีกับแขกที่เข้ามาใช้บริการนวดแผนไทย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมทำ จึงถูกทำร้ายร่างกาย และกักขังไว้ในห้องและบังคับค้าประเวณี ไม่สามารถออกไปไหนได้ จึงแชทมาขอให้แม่ช่วยเหลือ รองประธานสภา อบต.สำราญ จ.กาฬสินธุ์  จึงได้ประสานมายังมูลนิธิปวีณาฯขอให้ประสานช่วยเหลือหญิงไทยผู้เสียหายทั้ง 12 ราย 

หลังรับแจ้งเรื่องนางปวีณาได้ประสานไปยังนายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล ซึ่งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการติดตาม โดยนางปวีณาประสานตรงไปยังเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศไนจีเรีย ติดตามช่วยเหลือหญิงไทยให้ได้รับการช่วยเหลือ

นางปวีณากล่าวเตือนหญิงไทยว่า อย่าหลงเชื่อหางานทำในเฟซบุ๊ก จะตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ค้าประเวณี ในประเทศต่างๆ โดยจะมีขบวนการหลอกลวงในประเทศไทย และประเทศปลายทางปี 2565 มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์หญิงไทยถูกหลอกค้าประเวณีต่างประเทศถึง 115 ราย ดังนี้

1.กัมพูชา 36 ราย 2.บาห์เรน 19 ราย 3.ไนจีเรีย 12 ราย 4.พม่า 11 ราย 5.ดูไบ 10 ราย 6.ฟิลิปปินส์ 8 ราย 7.โอมาน 5 ราย 8.เกาหลี 3 ราย 9.มาเลเซีย 2 ราย และประเทศอื่นๆ อีก 9 ราย รวมเป็น 115 ราย ซึ่งมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งช่วยเหลือกลับมาแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ

เมื่อเดินทางมาถึงกรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ นางปวีณาได้ประชุมการช่วยเหลือเคสไนจีเรีย กับนายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศทันที โดยระหว่างการประชุมนางปวีณาได้ให้แม่ของหญิงไทยต่อโทรศัพท์ถึงลูกสาวคุยกับนายนฤชัย โดยที่ประชุมได้สรุปว่ากระทรวงการต่างประเทศรับทราบแล้ว จะเข้าไปช่วยเหลือให้เร็วที่สุด คาดว่าไม่เกินปลายเดือนนี้จะได้กลับบ้าน เมื่อแม่ของหญิงไทยทั้ง 8 คนที่มานั่งประชุมด้วยได้รับฟังนายนฤชัยว่าจะพาลูกๆ กลับบ้าน ต่างดีใจร้องไห้เช็ดน้ำตา ขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ขอบคุณมูลนิธิปวีณาที่ให้การช่วยเหลือ และก็เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อให้มูลนิธิและกระทรวงการต่างประเทศประสานไปอีกครั้งเพื่อรับลูกกลับบ้าน.