ลุงป้อม “ใจบันดาลแรง” ช่วย “เชียงราย” มีน้ำใช้เพียงพอ-ชาวบ้านพอใจ “พูดจริงทำจริง” พร้อมหนุน “นายกคนต่อไป”

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (ผอ.กอนช.) และคณะ เดินทางลงพื้นที่ต่อเนื่อง ในช่วงบ่ายได้ไปประชุมติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคเหนือ และความก้าวหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ “เวียงหนองหล่ม” ณ หอประชุม เฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย

พล.อ.ประวิตรได้รับฟังการบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของภาคเหนือและ จ.เชียงรายจากนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, สทนช.,กรมชลประทาน ซึ่งภาคเหนือมีพื้นที่ครอบคลุม 17 จังหวัด มีลำน้ำสำคัญได้แก่ ปิง วัง ยม น่าน สาละวิน และโขงเหนือ แหล่งน้ำมีปริมาณน้ำปัจจุบัน 21,908 ล้าน ลบ.ม. สำหรับ จ.เชียงราย มีปริมาณน้ำ 156 ล้าน ลบ.ม. ปัญหาภัยแล้งของจังหวัดมีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 อำเภอได้แก่ อ.แม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า การแก้ปัญหาด้านน้ำที่สำคัญจังหวัดได้รับงบกลางปี 65 (127 โครงการ) แผนบูรณาการฯน้ำปี 65 (42 โครงการ) และโครงการสำคัญปี 66-67 อีก 7 โครงการ และยังมี 10 มาตรการรองรับฤดูแล้งปี 65/66 ควบคู่กับระบบ Thai Water Plan เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ

สำหรับแก้มลิง “เวียงหนองหล่ม” พล.อ.ประวิตรได้สั่งการให้ สทนช. จังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ขับเคลื่อนการพัฒนาให้ครอบคลุมทุกมิติ (วันที่ 23 ธ.ค.63) ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยมีเป้าหมายเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง ในการทำน้ำประปา การเกษตร และเป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาแหล่งน้ำ “หนองมโนราห์” และงานซ่อมผิวทางจราจรรอบอ่าง โดยมีหน่วย นพค.35 ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้มอบนโยบายให้ สทนช. จังหวัดและทุกหน่วยงานให้เร่งรัดปฏิบัติตาม 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง และเร่งดำเนินงานที่รับผิดชอบให้แล้วเสร็จ โดยเร็วเพื่อประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์ ตามวัตถุประสงค์ทั้งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปา การเกษตร การประมง และสามารถเป็นแหล่งส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้และการท่องเที่ยว ของจังหวัดด้วย

ตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ช่วยให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ และตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง พร้อมสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป.