ควบรวม TOT-CAT เป็น บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติหรือ NT

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ว่า ที่วันนี้มีพนักงานร่วมในการประชุมรวมกว่า 1,000 คน และสหภาพแรงงานของทีโอที และกสท โทรคมนาคม เข้าร่วมรับฟังนโยบาย

ยืนยันว่าจะไม่มีการลดจำนวนพนักงานของทั้งสององค์กรที่มีกว่า 3 หมื่นคน รวมถึงเรื่องสวัสดิการต่างๆ จะยังคงเดิม แต่ขอให้พนักงานมีการพัฒนาทักษะให้สามารถทำงานเพื่อแข่งขันกับภาคเอกชนได้

ทั้งนี้ภายหลังการควบรวมสำเร็จจะส่งผลให้ NT พบว่า โครงสร้างพื้นฐานครบวงจรมากที่สุด มีมูลค่าสินทรัพย์กว่า 300,000 ล้านบาท ถือว่ามีมูลค่ามากที่สุดในรัฐวิสาหกิจของไทย คือมี เสาโทรคมนาคมรวมกันกว่า 25,000 ต้นทั่วประเทศ ,เคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศ (ซับ มารีน) 9 ระบบ 14 POP เชื่อมต่อไปยังทุกทวีป,ถือครองคลื่นความถี่หลักเพื่อให้บริการรวม 6 ย่านมีปริมาณ 600 เมกะเฮิรตซ์ ท่อร้อยสายใต้ดินมีระยะทางรวม 4,000 กิโลเมตร,สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง 4 ล้านคอร์กิโลเมตร ,ดาต้า เซ็นเตอร์ 13 แห่งกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
และมีระบบโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่เข้าถึงได้จากทุกเลขหมายในโลก

รัฐมนตรีดีอีเอส กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนหลังจากควบรวมครั้งนี้ อาจไม่ง่ายนัก แต่สิ่งที่อยากขอร้องคือ การเปลี่ยนแปลงทุกครั้งจะอยู่รอดได้จะต้องเพิ่มทักษะ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเอง ซึ่งจะให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างเดียวไม่ได้เพราะโลกได้มีการปรับเปลี่ยนไป พนักงานจะต้องมีการอบรมเพิ่มทักษะ 5G เพื่อรองรับกับโอกาสที่กำลังจะมาถึงในการดำเนินธุรกิจ ผลักดันองค์กรให้แข็งแกร่งต่อไป

“NT จะกลายเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติที่มีศักยภาพในการให้บริการโดยเฉพาะเรื่อง 5G และ ดาวเทียม ทั้งการนำเอาดิจิทัลมาให้บริการภาคการสาธารณสุข การเกษตร และคมนาคม โดย NT เป็นผู้รวบรวมบิ๊ก ดาต้าผ่าน 5G ที่ประมูลได้ซึ่งจะเริ่มนำมาให้บริการภาคสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ”

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะมีบอร์ดชุดแรกทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT, น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ประธานบอร์ดบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT, นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง, นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร

ซึ่งรายชื่อบอร์ดดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม จากนั้นจะเสนอ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)เพื่อพิจารณา​อีกครั้ง