“อนุทิน” มั่นใจปีกระต่าย “งานสาธารณสุข” จะพาไทย ก้าวกระโดด-หลังต่างชาติเชื่อมั่นแห่ลงทุนท่องเที่ยวในประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มจะเข้ามาในไทย หลังปีใหม่ว่า แผนการทั้งหมดตอนนี้ ให้เป็นการพิจารณาของอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะฝ่ายปฏิบัติการ ย่อมจะเข้าใจสถานการณ์มากกว่า แต่หลักๆ ทางการจีนจะต้องมีการตรวจผู้เดินทางก่อนขึ้นเครื่อง มีการฉีดวัคซีน ส่วนทางไทยที่ขอเพิ่มเติมคือ ให้ทำประกันสุขภาพไว้ด้วย เผื่อมาเจ็บป่วยจะได้มีความคล่องตัวในการจัดการ ตอนนี้เราอยู่กับโรคได้แล้ว เพราะคนไทยมีภูมิคุ้มกันทั้งจากการติดเชื้อตามธรรมชาติและวัคซีน

นอกจากนั้น ยังมียารักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทางการได้หามาสำรองไว้ ตอนนี้ต้องการให้คนไทยไปรับวัคซีนเข็ม 4 เพราะในทางวิชาการการรับวัคซีนถึง 4 เข็มในกลุ่มที่ไม่มีโรคประจำตัว จะช่วยไม่ให้ป่วยหนัก และป้องกันการเสียชีวิต กรณีที่ติดเชื้อ ถือว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ

“ณ จุดนี้ เราต้องสร้างสมดุลทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ ประเทศไทยมีความโดดเด่นด้านระบบสาธารณสุขที่ยอดเยี่ยมมากๆ ตรงนี้ย่อมเป็นเสน่ห์ดึงดูดทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยว สำหรับคนไทยนี่คือโอกาสในการทำมาหากิน นี่คือโอกาสในการกลับมาใช้ชีวิต ปีกระต่ายประเทศไทยจะกระโดดข้ามปัญหาที่เคยรุมเร้า เราจะกระโดดไปหาโอกาสใหม่ ปีหน้าจะเป็นปีที่ดีสำหรับพวกเราทุกคน”

เมื่อสักครู่ได้พูดคุยกับ อสม. ก็ขอให้พาชาวบ้านมาฉีดเข็มที่ 4 ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ให้ฉีดเข็ม 5 ได้แล้ว ถ้ากังวลเรื่องวัคซีน ขอบอกว่ารัฐมนตรีว่าการ ได้รับ 6 เข็มแล้วยังสบายดี อย่าลืมว่าวัคซีนมีประโยชน์อย่างมาก ช่วยลดโอกาสป่วยหนักและช่วยป้องกันการเสียชีวิต.