พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัสแก่ประชาชนชาวไทยในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๔

วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัสแก่ประชาชนชาวไทยในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๔ ความว่า

         เนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๔  ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี  
มาอวยพรแก่ทุก ๆ ท่าน  ให้ประสบแต่ความสุขความเจริญ   และความเป็นมงคลโดยทั่วกัน.
             คนไทยเรามีวัฒนธรรม  อันแสดงถึงความดี   ความงาม   และความเจริญ  
เป็นพื้นฐานของชีวิตจิตใจอยู่.   วัฒนธรรมทั้งนั้น   เป็นที่ประจักษ์ชัดอยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณี   พิธีกรรม   ภาษา   ศิลปวิทยาการต่าง ๆ   และนิสัยจิตใจ   ทำให้คนไทย   ไม่ว่าจะเป็นใคร   อยู่  ณ ที่ใด   ก็เชื่อมโยงผูกพันกันได้อย่างใกล้ชิด.

           ในปีใหม่นี้   จึงขอให้คนไทยทุกคนได้พิจารณาให้เข้าใจ   ถึงคุณค่าของความดี  
ความงาม   และความเจริญทั้งปวง   ความมั่นคงหนักแน่นในความถูกต้อง   ด้วเหตุผลและความจริง  แล้วช่วยกันสืบสานรักษาให้ดำรงอยู่ไม่ขาดสาย   และสร้างเสริมต่อยอดให้รุ่งเรืองไพบูลย์ยิ่ง ๆ  ขึ้น  พร้อมทั้งตั้งตัวตั้งใจให้มั่นคงแน่วแน่   ที่จะประพฤติตนปฏิบัติงานให้ดีให้ถูกต้อง   ด้วยความมีสติรู้ตัว   และด้วยปัญญารู้เหตุรู้ผล.    แม้ประเทศจะตกอยู่ในสภาวะที่ต้องเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน  
ก็สามารถที่จะนำพาให้ผ่านพ้นวิกฤตนั้นไปได้.    ความรู้   ความเข้าใจ   และความร่วมมือร่วมใจ  โดยพร้อมเพรียงกัน   จะนำพาชาติบ้านเมือง   ให้บังเกิดความผาสุก   มั่นคง   และเจริญก้าวหน้า สืบต่อไป.

             ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย   และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ   พร้อมด้วยพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  จงคุ้มครองรักษาทุกท่าน   ให้มีกำลังกายแข็งแรง   กำลังใจเข้มแข็ง   กำลังปัญญาเฉียบคม   สามารถนำพาตน   นำพาส่วนรวม   และประเทศชาติ   ให้บรรลุถึงความสุขความเจริญได้โดยทั่วกัน.